Chiến thắng 4-1 của Liverpool trước Man City tại Premier League mùa này ngay trên sân Etihad là đỉnh cao của Juergen Klopp từ khi ngồi lên ghế huấn luyện The Kop. Vậy liệu Manuel Pellegrini đã rút ra được bài học nào từ kết quả thua muối mặt ấy để hướng đến một kết thúc có hậu ở Cúp Liên đoàn Anh?

Pellegrini gọi đấy là một “trận đấu giả tạo”, vì kết quả không phản ánh đúng cục diện trên sân. Cựu danh thủ Jamie Carragher lại có cách nghĩ khác, ông gọi đó là một trận cầu khác biệt, là thứ bóng đá đẹp nhất mà ông chưa từng thấy ở Premier League suốt thời gian dài.

Áp lực khủng khiếp của Liverpool trận đó khiến Eliaquim Mangala tự phản lưới nhà trong bàn mở tỷ số. Rồi những nỗ lực sau đó của Philippe Coutinho, Roberto Firmino và Martin Skrtel nhấn chìm Man City vào thất bại, khiến bàn gỡ ket qua bong da 1-3 của Kun Aguero chỉ còn mang tính chất danh dự. Vậy để tránh một thất bại tương tự, Man City cần phải làm gì?

Cô lập những người Brazil

Trận đấu với Man City cách đây không lâu, bộ đôi người Brazil, Coutinho – Firmino có ý nghĩa rất quan trọng trong lối chơi của Liverpool, trong đó Firmino được dùng như một trung phong. Tuy đá cao nhất, nhưng việc Firmino lùi xuống và tương tác với cả Coutinho lẫn Lallana mở ra rất nhiều khoảng trống và khiến hàng thủ Man City rối loạn.

Những ngôi sao người Brazil đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lối chơi của Liverpool

Đấy là khi có bóng. Còn khi mất bóng, bộ ba cầu thủ vừa nêu chơi rất gần nhau, họ tạo thành bức tường ngay trước hàng thủ Man City, khiến các trung vệ đối phương không thể đưa bóng lên mà phải chuyền dài hoặc đẩy sang hai biên. Cách chơi này khiến rất nhiều CLB lúng túng chứ chả riêng gì Man City.

  • Xem ty le keo các trận cầu hấp dẫn nhất đang diễn ra

Trong 6 trận đấu mà cả ba cầu thủ này xuất phát, Liverpool thắng đến 5. Lallana trận này không đá vì chấn thương, nhưng Daniel Sturridge cũng tốc độ và đáng ngại không kém. Trận đấu duy nhất mà hai cầu thủ người Brazil đá với Sturridge, Liverpool đã đè bẹp Aston Villa 6-0!

Chạy, chạy nữa, chạy mãi

Liverpool chạy rất nhiều và nếu đối thủ chạy ít hơn, coi chừng bị họ nuốt chửng. Khi Liverpool đánh sập Etihad ở Premier League hồi tháng 11 năm ngoái, họ chạy 118,15 km, nhiều vượt trội so với 110,97 km của Man City. Họ thực hiện tổng cộng 662 pha nước rút, nhiều hơn 78 lần so với Man City.

Trong đó, riêng Lallana đã có 87 pha nước rút, nhiều hơn bất kỳ ai trên sân. James Milner là người chạy nhiều nhất với 12,83 km. Việc chạy nhanh, chạy nhiều của Liverpool giúp họ che lấp những khoảng trống, đồng thời khiến đối phương lộ ra khoảng trống.

“Họ như những mũi tên màu đỏ vậy”, Carragher bình luận hôm ấy. “Họ cứ chạy, chạy và chạy. Lẽ ra họ đã có thể ghi thêm hai hoặc ba bàn với chiến thuật này”. Các cầu thủ Man City đã chuẩn bị tinh thần để chạy chưa?

Sẽ không dễ để Pellegrini có thể khóa chặt những máy chạy của Klopp

Gây áp lực

Chiến thuật của Klopp rất phức tạp, nhưng được thể hiện qua đạo lý đơn giản sau: “Nếu anh gây áp lực ngay trên sân đối phương, quãng đường anh phải chạy đến khung thành của họ ngắn lại. Cơ hội ghi bàn sẽ tăng lên”.

Và thứ áp lực ấy được thể hiện rất cụ thể. Liverpool thực hiện 32 pha tranh chấp tay đôi và đấy là số pha tranh chấp tay đôi nhiều nhất của một đội bóng tại Premier League từ đầu mùa đến giờ. Họ cũng thực hiện 32 pha xoạc bóng.

Và với cách chơi ấy, Liverpool liên tục buộc các hậu vệ Man City phải phạm sai lầm. Với Mangala hay Demichelis, tần suất phạm sai lầm ấy lại càng tăng lên. Nếu Man City không tìm cách hạn chế số pha tranh chấp tay đôi với đối phương, họ sẽ lại đau đầu với sự hung hãn của Liverpool.