Theo Báo cáo “ОБОРОННЕ ЗРОСТАННЯ ПО-В’ЄТНАМСЬКИ – Tiềm lực quân sự Việt Nam“, có thể tiêm kích – bom đa năng Su-34 sẽ được Việt Nam lựa chọn. Nếu có, Su-34 sẽ được sơn màu gì?

Thực chiến thành công – Su-34 hút mọi ánh nhìn

Trước hết, đa phần các chuyên gia đều thừa nhận Su-34 kế thừa và tích hợp được những điểm mạnh nhất của hầu hết các loại máy bay tiêm kích và tiêm kích bom hiện có Nga, đáp ứng được mọi yêu cầu của một máy bay tiêm kích bom hiện đại bậc nhất thế giới.

Dòng máy bay này vượt trội về sự linh hoạt cũng như tính đa năng, có tầm bay xa, so với các tiêm kích đa năng, nó hơn đứt về khả năng tấn công mặt đất, so với các tiêm kích bom thì lại hơn hẳn ở khả năng tác chiến đối không, đối hạm.

Tại Syria, đây là lần thứ 2, Su-34 được đưa vào “thực chiến”. Trước đó, chúng được cho là đã thành công trong việc chế áp lực lượng phòng không Gruzia năm 2008, với chiến tích diệt nhiều tổ hợp radar và tên lửa phòng không, gồm cả radar hiện đại như 36D6.

Trong hơn 1 tháng qua, các máy bay Su-34 đã xuất kích đều đặn với cường độ cao, tiêu diệt chính xác nhiều mục tiêu có giá trị của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Một điểm đáng chú ý là, trong hầu hết các phi xuất tại Syria, Su-34 chỉ mang theo các loại bom thông minh, có điều khiển chính xác gồm KAB-500 và KAB-1500 thuộc nhiều biến thể khác nhau, số lượngđược lắp thường không nhiều hơn 2 quả mỗi lần.


Tại Syria, mỗi lần xuất kích, Su-34 của Không quân Nga thường mang theo 2 quả bom có điều khiển chính xác.

>>> Tham khảo thêm các tin tức khác

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định: “Từ độ cao trên 5.000m, bằng các khí tài trinh sát và dẫn bắn tiên tiến, Su-34 hoàn toàn có thể diệt chính xác mọi mục tiêu trên mặt đất với sai số cực thấp” như là lời phủ nhận mạnh mẽ những ý kiến nghi ngờ về hiệu suất chiến đấu của Su-34.

Chính vì thế, đã có chuyên gia phân tích rằng, sau màn trình diễn chói sáng tại Syria, bên cạnh Su-30SM, Su-34 sẽ trở thành tâm điểm thu hút mọi ánh nhìn của giới quân sự quốc tế, nhất là những quốc gia có nhu cầu mua sắm loại máy bay đầy uy lực này.

Nếu Việt Nam mua, Su-34 sẽ được sơn màu gì?

Trên thực tế, không ít lần giới phân tích quân sự quốc tế cho rằng Việt Nam quan tâm tới dòng máy bay tiêm kích – bom tiên tiến Su-34 để bổ sung sức mạnh cho lực lượng Không quân. Cụ thể:

Theo Báo cáo “ОБОРОННЕ ЗРОСТАННЯ ПО-В’ЄТНАМСЬКИ – Tiềm lực quân sự Việt Nam” của Tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Ukraine (Ukroboronprom), có thể tiêm kích – bom đa năng Su-34 sẽ được Việt Nam lựa chọn.

Gần đây nhất, sau thành công tại Syria, trên trang thông tin tiếng Nga Military-informant, một lần nữa Su-34 lại được nhắc tới như là một ưu tiên mới của Không quân Việt Nam. Tất nhiên, từ quan tâm, cho tới có ý định và ký hợp đồng đặt mua còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Vậy trong trường hợp Su-34 được mở đường để đứng trong biên chế của Không quân Việt Nam, chúng có thể được sơn màu gì?

Trước hết, cần tìm hiểu bản thân Không quân Nga hiện nay đang dùng những màu sơn ngụy trang nào cho Su-34. Có thể thấy rất rõ, trong khi phần dưới của tất cả máy bay đều có màu xanh da trời nhạt, thì phần trên lại có 2 màu sơn khác nhau là xám thẫm và xanh da trời.

Thậm chí, trong cùng 1 trung đoàn các máy bay Su-34 cũng có màu sơn phần thân trên khác nhau, chiếc thì sơn màu xám thẫm, chiếc thì lại sơn màu xanh da trời.


Su-34 trong biên chế Không quân Nga có tới 2 kiểu sơn ngụy trang khác nhau.

Su-34 trong biên chế Không quân Nga có tới 2 kiểu sơn ngụy trang khác nhau.

Một điều thú vị là ngay bản thân các đời Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng mỗi người một ý về sơn ngụy trang cho máy bay.

Cựu Bộ trưởng BQP Nga Serdyukov (2007-2012) khi còn tại vị đã quyết định sơn lại tất cả các máy bay của Không quân chỉ với màu sơn xám (đậm nhạt tùy loại) thì đến thời Bộ trưởng đương nhiệm Sergey Shoygu lại có ý kiến quay 180 độ so với người tiền nhiệm.

Ông cho phép máy bay của Không quân Nga có thể tùy chọn nhiều loại màu sơn ngụy trang hơn như xanh da trời, màu đất đỏ, xám thẫm và màu trắng.

Tuy nhiên, trên thực tế, đa phần máy bay mới được đưa vào biên chế của Không quân Nga trong vài năm gần đây đều được sơn màu xám thẫm như Su-30SM, Su-34, Su-35, rất ít chiếc được sơn màu khác.

Đến nay cũng chưa có ai lý giải rốt ráo tại sao Nga lại chọn máu sơn xám thẫm như vậy, ngay như tờ Izvestia (Nga) cũng cho rằng ông Serdyukov đã đưa ra quyết định mà không hề tham khảo ý kiến của các trung tâm nghiên cứu về thiết bị ngụy trang quân sự.

Có ý kiến cho rằng, nước Nga rất rộng lớn, nhiều khu rừng mênh mông nên sơn màu xám thẫm có lẽ hợp với màu của thảm thực vật vào mùa đông, và hơn nữa, màu tối thích hợp với các phi vụ xuất kích ban đêm.

Được biết, đơn giá để sơn mỗi chiếc máy bay có thể rơi vào tầm khoảng trên dưới 20.000 USD.

Chưa biết ý kiến này chính xác đến đâu, nhưng hãy trở lại với Su-34 của Việt Nam (nếu có) thì sẽ được sơn màu gì?

Có lẽ sơn màu xanh da trời giống với các máy bay Su-30MK2 chuyên dùng tác chiến trên các khu vực biển, đảo là thích hợp nhất, bởi lẽ nếu Việt Nam mua Su-34 thì chúng sẽ được ưu tiên sử dụng trên hướng biển nhiều hơn.

Dù chưa có thông tin chính thức về việc Việt Nam có mua Su-34 hay không, nhưng thật thú vị khi một ngày nào đó được thấy những chiếc tiêm kích – bom mệnh danh là “dao phẫu thuật” hay “thú mỏ vịt” dũng mãnh tung cánh trên dải đất hình chữ S.


Mô hình máy bay Su-34 (phải) được biên chế giả định cho Không quân Việt Nam bên cạnh Su-30MK2. Ảnh: Takamiya/TTVNOL.

Mô hình máy bay Su-34 (phải) được biên chế “giả định” cho Không quân Việt Nam bên cạnh Su-30MK2. Ảnh: Takamiya/TTVNOL.

Ước mơ đó đã phần nào được nhen nhóm bởi những người yêu quân sự và đam mê mô hình, nhất là các mô hình máy bay tiêm kích hiện đại của Không quân Việt Nam như Su-27, Su-30 và thậm chí là cả Su-34 nữa.