Bán độ là gì? Bán độ là những hành vi của các cầu thủ bóng đá cố tình thi đấu để tạo ra kết quả đúng như yêu cầu của các tổ chức dự đoán online. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây. 

Bán độ là gì?

Bán độ là một cụm từ để ý chỉ những hành vi của các cầu thủ bóng đá cố tình thi đấu để tạo ra kết quả đúng như yêu cầu của các tổ chức dự đoán online. Khi hoàn thành các cầu thủ sẽ có được những lợi ích về vật chất hoặc tiền bạc. Mục đích chính của những người dàn xếp tỉ số chính là để thu lợi.

Những trận đấu có hành vi bán độ sẽ được coi là hành vi “tổ chức đánh bạc”. Các cầu thủ tham gia hay có liên quan đều được coi là đồng phạm. Hiên nay hành vi này rất phổ biến ngay cả ở những trận đấu mang tầm cỡ quốc tế cũng diễn ra tình huống này.

Bán độ là gì? Những vụ bán độ bóng đá thế giới động trời
Bán độ là gì? Những vụ bán độ bóng đá thế giới động trời

Những vụ bán độ bóng đá thế giới động trời

Cầu thủ người Hàn tự tử vì bán độ

Năm 2011, bóng đá Hàn Quốc chao đảo khi hay tin cầu thủ Jung Jong Kwan treo cổ trong khách sạn. Cầu thủ này thi đấu cho CLB Jeobuk Hyundai Motors và sang Seoul United. Trước khi chết, anh để lại bức thư tuyệt mệnh thừa nhận có hành vi dàn xếp tỷ số của trận đấu.

Sau đó, 11 cầu thủ bị buộc tội khi đang thi đấu tại giải vô định hàng đầu Hàn Quốc. 10 cầu thủ treo giò suốt đời, người còn lại cấm thi đấu trong 5 năm. Đặc biệt có 4 người đến từ CLB Daejeon Citizen đã nhận tiền và cố tình phạm sai lầm để đội bóng bị ghi bàn.

Marseille bị tước mất chức vô địch Champions League

Ở mùa giải 1993, Marseille chỉ cần đánh bại được Valenciennes là sẽ giành ngôi vô địch quốc gia Pháp lần thứ năm liên tiếp mà không cần phải quan tâm đến kết quả trận đấu cuối cùng ra sao nữa. Trận đấu này được diễn ra chỉ cách vài ngày trước trận chung kết cúp châu Âu với AC Milan.Sau khi trận đấu kết thúc, Marseille giành chiến thắng 1-0 và mang về danh hiệu nội địa.

Các vụ điều tra sau đó đưa ra cáo buộc rằng Marseille đã hối lộ quan chức và cầu thủ của Valenciennes. Cuối cùng, hình phạt đưa ra gồm tước ngôi vô địch của đội bóng, đày xuống giải hạng nhì, đồng thời các cá nhân liên quan đến vụ mua độ phải đi tù cũng như nhận những án phạt cấm hoạt động bóng đá đến hai năm.

Phi vụ bán độ Calciopoli của Ý

Vụ bê bối bóng đá Ý 2006 hay Calciopoli là vụ bê bối liên quan đến 2 giải bóng đá chuyên nghiệp Serie A và Serie B của Ý. Phi vụ bán độ này được đưa ra ánh sáng vào tháng 5/2006. Các CLB Juventus, AC Milan, Fiorentina, Lazio và Reggina bị phát hiện và cáo buộc đã tham gia vào đường dây dàn xếp tỉ số bằng cách lựa chọn trọng tài theo ý muốn thông qua các cuộc gọi.

Cho đến nay, vụ bán độ Calciopoli vẫn được xem là vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử bóng đá Ý, vụ bê bối này đã khiến Juventus bị tước 2 chức vô địch Serie A mùa giải 2005 và 2006. Không chỉ vậy, toà án thể thao cũng giáng Juventus xuống Serie B và đưa ra phán quyết phạt tù nhiều cầu thủ và 16 quan chức cũng như trọng tài. AC Milan cũng bị loại khỏi Champions League vào mùa giải đó, còn Reggina bị phạt 100.000 euro và vẫn được ở lại Serie A.

Nguyên nhân của phi vụ bán độ này là do Luciano Moggi – Giám đốc thể thao của Juventus và Antonio Giraudo một quan chức cấp cao. Cả 2 đều bị buộc tội điều khiển trọng tài bằng các cuộc điện thoại nhằm hướng đến kết quả bất chính. Luciano Moggi sau đó đã phải nhận án tù 5 năm 4 tháng và bị cấm vĩnh viễn các hoạt động liên quan đến bóng đá.

>>> Ngoài ra bạn cũng có thể cập nhật kết quả bóng đá Ý một cách nhanh nhất và chính xác nhất tại website của chúng tôi.

Trọng tài Đức dàn xếp tỷ số

Vụ tai tiếng bậc nhất trong lịch sử bóng đá Đức bất ngờ liên quan đến vị trọng tài mang tên Robert Hoyzer. Vào năm 2005, Liên đoàn bóng đá Đức đã buộc tội ông Hoyzer sử dụng “tiếng còi đen” ít nhất năm trận đấu.

Sau quá trình điều tra phức tạp, trọng tài người Đức Robert Hoyzer thú nhận “đã có tác động làm sai lạc kết quả thi đấu để đổi lấy tiền bạc và quà cáp. Tháng 11/2005, tòa án Berlin kết án Hoyzer 2 năm, 5 tháng tù giam đồng thời đưa ra án phạt cấm hoạt động bóng đá suốt đời với vị vua áo đen này.

Văn Quyến và SEA Games 23

Cũng đã 15 năm trôi qua kể từ sau vụ bán độ tại SEA Games 23, cựu thần đồng bóng đá Văn Quyến hiện đang làm công tác huấn luyện ở tuyển trẻ Sông Lam Nghệ An.

Sau SEA Games 22, Văn Quyến cùng các đồng đội mang theo ước mơ vô địch của bóng đá Việt Nam tiếp tục tham dự SEA Games 23 năm 2005. Thế nhưng không chỉ gây thất vọng khi bại trận 0-3 trước Thái Lan trong trận chung kết, NHM còn bàng hoàng khi 7 cầu thủ Việt Nam bị cáo buộc tham gia bán độ trong trận gặp Myanmar. Trong số 7 cầu thủ, người cầm đầu là Lê Quốc Vượng đã rủ 6 cầu thủ khác tham gia gồm, Trần Hải Lâm, Lê Văn Trương, Lê Bật Hiếu, Huỳnh Quốc Anh, Châu Lê Phước Vĩnh, Phạm Văn Quyến. Sau khi đảm bảo tỷ số chênh lệch ở mức tối thiểu 1-0, tất cả sẽ nhận được 82.000 USD.

Sau khi vụ bán độ được phanh phui, Phạm Quốc Vượng chủ mưu bị phạt 4 năm tù còn Văn Quyến nhận án phạt 2 năm tù cùng với 4 năm không được tham gia các hoạt động bóng đá.

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp hết những thắc mắc của bạn đọc về Bán độ là gì? và chỉ ra một số vụ bán độ gây chấn động thế giới. Hy vọng những thông tin thể thao mà chúng kể trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về bán độ.

>>> Ngoài ra website của chúng tôi cũng cập nhật đến cho bạn kqbd nhat một cách nhanh nhất, chính xác nhất.

"Các thông tin thể thao được cung cấp miễn phí để phục vụ bạn đoc. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất"