V-League là gì? – đây là đấu trường cao nhất trong hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam, cùng chuyên mục thể thao đi tìm hiểu về giải đấu này nhé.

V-League là gì?

Giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam V-League là giải đấu bóng đá chuyên nghiệp cao nhất tại Việt Nam hiện tại. Giải đấu được thành lập năm 1980, trải qua 41 năm phát triển, đến nay giải V-league luôn là sân chơi lý tưởng cho các CLB tại Việt Nam và bổ ích cho các cầu thủ muốn theo đuổi sự nghiệp bóng đá của mình. Đây là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố của một giải đấu hấp dẫn, có sự góp mặt của các cầu thủ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam như: Văn Quyết, Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Công Phượng,…

Hiện tại, giải bóng đá V-League do Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF quản lý và điều hành. Sau nhiều lần đổi tên, cái tên V-league luôn được giữ trong tâm trí người hâm mộ.

Mỗi năm giải đấu này được tổ chức 1 lần với 14 đội bóng tham dự. Tổ chức thi đấu trong vòng 8 tháng, từ tháng 9 năm nay đến tận tháng 5 năm sau.

Nhằm giúp khán giả không bỏ lỡ những trận đấu được mong chờ nhất hiện nay, chúng tôi cung cấp lịch thi đấu Euro mới nhất cập nhật liên tục 24h.

Lịch sử hình thành và phát triển của V-League là gì

Tiền thân của V-league là giải vô địch bóng đá A1 toàn quốc đầu tiên được tổ chức vào năm 1980 với sự tham gia của 17 đội bóng được chia thành 3 khu vực. Đội đầu bảng ở mỗi khu vực sẽ được giành quyền thi đấu tại vòng chung kết để xác định ra nhà vô địch của mùa giải đấu. đội bóng Tổng Cục Đường Sắt đánh bại Công An Hà Nội và Hải Quan để giành được chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Thể thức thi đấu chia khu vực diễn ra cho đến năm 1995 và được thay đổi sang thể thức đá vòng tròn chia 2 lượt đi và về như ngày nay. Riêng mùa giải 1996, sau khi thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt đi và về, 6 đội đầu bảng đá vòng tròn 1 lượt tranh chức vô địch, 6 đội cuối bảng sẽ thi đấu theo thể thức tương tự để chọn 2 đội xuống hạng.

V-League là gì? Lịch sử hình thành và phát triển của giải đấu

Từ năm 1997 đến nay, thể thức đá vòng tròn lượt đi và về được áp dụng. Tùy vào số đội tham dự mà có mùa giải sẽ có 1 đội xuống hạng, ngoài ra có thể là 2-3 đội xuống hạng sau khi mùa giải kết thúc.

Năm 2000, giải vô địch quốc gia bắt đầu hoạt động theo mô hình chuyên nghiệp và được đổi tên thành V.League. Đến năm 2012, sau hàng loạt những cáo buộc liên quan đến công tác trọng tài, 6 đội bóng gồm Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội ACB, Vissai Ninh Bình, Khatoco Khánh Hòa and Lam Sơn Thanh Hóa dọa sẽ bỏ giải để thành lập giải đấu mới cho mùa giải 2012. Chủ tịch CLB Hà Nội ACB lúc bấy giờ là Nguyễn Đức Kiên là người có phản ứng quyết liệt nhất.

Sau cuộc họp vào ngày 29/9/2011, đại diện của VFF, các CLB tại V.League và giải hạng Nhất đã thống nhất về việc xin cấp phép hoạt động cho VPF. VFF được nắm giữ 36% cổ phần và số phần trăm còn lại chia đều cho các CLB tham gia giải đấu.

Năm 2012, khi VPF điều hành giải đấu, V.League ban đầu được đổi tên thành Super Liga. Tuy nhiên tên gọi này không tồn tại được lâu trước sự phản đối quyết liệt từ VFF và Tổng cục Thể dục Thể thao. Sau đó giải được đổi tên là V.League 1 và giải hạng Nhất được đổi tên là V.League 2.

V-League có bao nhiêu vòng đấu?

Số lượng vòng đấu tại V-League sẽ dựa vào số lượng đội bóng đăng ký tham dự. Trong 2 màu giải chuyên nghiệp đầu tiên là 2000 – 2001 và 2001 – 2002 chỉ có 10 đội đăng ký tham dự. Mùa giải tiếp theo đã có 12 đội bóng đăng ký tham dự. Tới mùa giải năm 2005 đã có 14 đội bóng tham gia và con số này vẫn được duy trì cho tới mùa giải năm 2020. Ban tổ chức cũng quyết định giữ nguyên số lượng đội bóng tham dự mà không có ý định tăng thêm hay giảm đi. Tuy nhiên, mùa giải V-League năm 2020 có thay đổi về số lượng vòng đấu khi BTC quyết định tăng lên 26 vòng.

Giai đoạn 1 sẽ bao gồm 13 vòng đấu.

Giai đoạn 2 sẽ có 7 vòng đấu dành cho top 8 đội chiến thắng ở giai đoạn 1.

5 vòng đấu của top trụ hạng.

Cách thức xếp hạng tại V-League

Dựa vào kết quả đối đầu của các đội trong các vòng đấu, bảng xếp hạng của giải đấu sẽ căn cứ theo số điểm mà các đội ghi được và xếp theo thứ tự từ cao đến thấp. Trong trường hợp có 2 hoặc nhiều đội bóng có cùng điểm số với nhau thì ban tổ chức sẽ xét đến những chỉ số phụ như:

Kết quả đối đầu trực tiếp.

Hiệu số bàn thắng thua.

Tổng số bàn thắng.

Trong mùa giải 2020 vừa qua, chỉ có duy nhất một đội bị xuống hạng và chỉ có đội giành vô địch tại Giải hạng Nhất được thăng hạng lên thi đấu tại V-League.

Trên đây là những giải đáp câu hỏi V-League là gì cũng như lịch sử hình thành và phát triển của giải đấu.

ngoài ra chúng tôi còn cung cấp thêm cho quý khán giải tỷ lệ kèo bóng đá hôm nay chính xác nhất đến từ các chuyên gia hàng đầu thế giới.

"Các thông tin thể thao được cung cấp miễn phí để phục vụ bạn đoc. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất"