Tiểu sử Edin Dzeko – anh là cầu thủ bóng đá người Bosnia, hiện đang thi đấu cho câu lạc bộ AS Roma và đội tuyển quốc gia Bosnia. Cùng chuyên mục thể thao đi tìm hiểu chi tiết nhé.

Tiểu sử Edin Dzeko

Ngôi sao Edin Džeko (sinh ngày 17 tháng 3 năm 1986 ở Sarajevo), anh là một cầu thủ bóng đá người Bosnia hiện đang thi đấu cho CLB A.S. Roma ở Serie A và là Đội trưởng ĐTQG Bosnia và Hercegovina. Dzeko hiện là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG Bosnia và Hercegovina với 59 bàn thắng.

Anh từng thi đấu cho VfL Woflsburg tại giải Bundesliga của Đức và câu lạc bộ Man City ở Ngoại hạng Anh, trước khi anh gia nhập AS Roma vào mùa giải 2015-16 tới nay.

Dzeko có trận ra mắt trong màu áo đội tuyển ở trận gặp tuyển Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2 tháng 6 năm 2008. Đó là trận ra mắt đáng nhớ cho cầu thủ Dzeko này, khi ở trận này Dzeko thực hiện cú volley ngoạn mục vào lưới ở phút bù giờ hiệp một. Bàn thắng giúp đội tuyển quốc gia Bosnia cân bằng tỉ số 2-2 và họ vượt lên để thắng 3-2.

Tiểu sử Edin Dzeko – Sự nghiệp bóng đá

Anh bắt đầu sự nghiệp cầu thủ của mình tại CLB Zeljeznicar từ mùa giải 2003 cho tới 2005. Vị trí đầu tiên mà Dzeko thi đấu là tiền vệ thế nhưng cầu thủ này đã có màn thể hiện không hề tốt với vị trí này. Dzeko bị đánh giá là kỹ thuật cá nhân kém và không linh hoạt khi chơi ở vị trí tiền vệ. HLV của cầu thủ này vào thời điểm đó, ông Jiri Plisek đã nhìn thấy tài năng thực sự của Dzeko và đã cố vấn cho câu lạc bộ Teplice mua cầu thủ này.

CLB Zeljeznicar chấp nhận mức giá 25.000 Euro mà đội bóng Teplice bỏ ra để có được cầu thủ Edin Dzeko. Cuối năm 2005, cầu thủ Dzeko chuyển tới Teplice và ở lại đội bóng này cho tới hết mùa giải năm 2007. Anh ghi được 13 bàn thắng trong 30 trận đấu, Dzeko đã trở thành cây săn bàn tốt thứ 2 toàn giải vô địch quốc gia CH Séc mùa giải 2006/2007. Với màn trình diễn ấn tượng, cầu thủ Dzeko đã được đội bóng nước Đức, CLB VfL Wolfsburg mua lại với mức phí khoảng 4 triệu Euro.

Tiểu sử Edin Dzeko - Tiền đạo của đội bóng AS Roma

Ngay sau khi chuyển tới CLB Wolfsburg, anh đã ghi được 5 bàn thắng và 3 pha kiến tạo sau 11 trận đấu. Dzeko cũng đã được Sportal bầu chọn là tiền đạo hay nhất nửa đầu mùa giải của dội bóng Wolfsburg. Ngôi sao này kết thúc lich thi dau bong da mùa giải 2007/2008 với 8 bàn thắng và 7 pha kiến ​​tạo trong 17 trận đấu. Mùa giải tiếp theo, Dzeko tiếp tục có sự tiến bộ vượt bậc khi có được 26 bàn thắng và 10 pha kiến tạo cho bản thân mình, giúp đội bóng Wolfsburg vô địch giải đấu mùa giải đó. Đồng thời, cầu thủ Dzeko cũng nhận được danh hiệu Cầu thủ Bundesliga  xuất sắc nhất năm.

Trên đà đỉnh cao phong độ, cầu thủ Edin Dzeko nối tiếp sự thăng hoa trong sự nghiệp của mình khi anh gia nhập Manchester City vào tháng 8 năm 2014 với bản hợp đồng trị giá lên đến 27 triệu Bảng, lập kỷ lục hợp đồng có giá trị cao thứ 2 tại Man City và thứ 6 toàn Ngoại Hạng Anh. Thời hạn của bản hợp đồng của anh kéo dài 4 năm và hết hạn vào năm 2018. Trong thời gian khoác áo ManCity, Edin Dzeko đã giành được 2 chức vô địch Premier League cùng với đội bóng. Tuy vậy, màn trình diễn của anh tại đội bóng chủ sân Etihad vẫn chưa đủ sự thuyết phục với giới chuyên môn.

Vào ngày 12 tháng 8 năm 2015, Edin Dzeko đã ký bản hợp đồng cho mượn với AS Roma với mức phí khoảng 4 triệu Euro, kèm theo tùy chọn mua đứt trị giá 11 triệu Euro nếu như anh đảm bảo hiệu suất ghi bàn. Một năm sau, Roma quyết định kích hoạt điều khoản mua đứt Edin Dzeko, chính thức biến anh trở thành một thành viên của đội bóng Italy. Mùa giải 2016/2017 là một mùa giải thành công với bản thân tiền đạo người Bosnia khi anh có được 29 bàn thắng tại Serie A và đạt luôn danh hiệu  Capocannoniere.

Hiện tại, ở độ tuổi 33, Edin Dzeko vẫn có được vị trí nhất định trên hàng công của AS Roma khiến cho đội bóng này phải đặt bút gia hạn hợp đồng với anh cho tới hết tháng 6 năm 2022.

Danh hiệu của Edin Dzeko

Wolfsburg

Bundesliga: 2008–09

Manchester City

Premier League: 2011–12, 2013–14

Cúp FA: 2010–11

Football League Cup: 2013–14

FA Community Shield: 2012

Trên đây là những thông tin chi tiết về tiểu sử Edin Dzeko giúp bạn đọc có thêm nhiều hiểu biết hơn về cầu thủ này.

"Các thông tin thể thao được cung cấp miễn phí để phục vụ bạn đoc. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất"