Nếu trong kỳ thi quốc gia lắp camera, chúng ta hoàn toàn có thể có nền tảng để giải bài toán “ghép 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH-CĐ làm một”, đỡ gây phiền hà, tốn kém cho xa hoi.

Nên lắp camera trong các phòng thi
Nên lắp camera trong các phòng thi

Áp dụng mô hình kiểm soát bằng camera trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp có thể hạn chế tình trạng tiêu cực trong thi cử. Sự việc của trường THPT Đồi Ngô – Bắc Giang đang gióng lên một hồi chuông mạnh mẽ, cảnh báo tình trạng nguy cấp của nền giáo dục nước nhà.

Còn bao nhiêu hội đồng chấm thi với các vụ việc tương tự? Chúng ta có cần có biện pháp gì đối với những trường hợp thế này?

Tôi xin được đưa ra một biện pháp quản lý triệt để nhằm hạn chế tiêu cực trong thi cử: đó là mô hình kiểm soát trong cuộc bầu cử ở một số nước.

Tại các điểm bỏ phiếu đều có máy quay camera quan sát cho nên một lá phiếu “bẩn” cũng không lọt được. Người dân được theo dõi trực tiếp qua website chứa hệ thống video truyền hình trực tiếp từ camera.

Như vậy, chúng ta có thể tổ chức các hội đồng thi tiêu chuẩn, các phòng thi tiêu chuẩn cấp quốc gia với các đặc tính sau đây:

– Các phòng thi được trang bị camera theo dõi, các camera này được truyền hình trực tiếp tại một website chung, mọi người có thể truy cập vào website này để theo dõi trực tiếp mọi hành động của cán bộ coi thi, của thí sinh. Mọi sai sót, gian lận sẽ bị phát hiện và xử lý không sót một trường hợp nào.

– Camera được trang bị theo các cấp độ phòng thi, trường thi, khu vực thi và toàn quốc.

– Các phòng thi, hội đồng thi tiêu chuẩn được chọn kỹ lưỡng chứ không phải tất cả các phòng học trên cả nước đều trang bị camera.

-Các phòng thi tiêu chuẩn được sử dụng cho tất cả các kỳ thi khi mức độ yêu cầu giám sát được quan tâm và đạt chuẩn theo quy định.

-Một kỳ thi có số lượng lớn nhất là khoảng 1 triệu lượt thi. Vậy chúng ta cần số lượng phòng thi là 3 vạn phòng thi tiêu chuẩn với khoảng 500 hội đồng thi tiêu chuẩn.

-Chi phí trang bị camera, website, sever đường truyền khoảng 30 tỷ VNĐ, một con số quá rẻ so với chúng ta đổ vào đó bao nhiêu nhân lực mà kết quả luôn gây bức xúc.